เรื่องน่ารู้ ความรู้เกี่ยวกับลิฟต์และบันไดเลื่อน

         

         ลิฟต์และบันไดเลื่อนถึอเป็นอุปกรณ์ขนส่งภายในอาคารที่มีความสำคัญ และมีความสะดวกและปลอดภัย หากเราใช้ด้วยความระมัดระวังและใช้ให้ถูกวิธี และถึงแม้อุปกรณ์เหล่านี้จะมีความจำเป็นและมีความปลอดภัยสูง แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่เสมอ จนบางครั้งก็สร้างความกังวลให้กับผู้คนที่ต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้อยู่เป็นประจำ

         ลิฟต์และบันไดเลื่อนในปัจจุบันได้ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาก  นอกจากตัวลิฟต์ที่มีความสวยงาม แข็งแรงทนทาน แล้วที่สำคัญยังมีอุปกรณ์ และระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น

ชุดอุปกรณ์ควบคุมความเร็วเกินกำหนด Speed Governor

 

ชุด Safety gear 

 

 

ระบบไฟฟ้าสำรองฉุกเฉิน UPS และ Automatic Rescue Device (ARD)


เป็นระบบไฟฟ้าสำรองฉุกเฉิน เพื่อป้อนให้กับมอเตอร์ขับลิฟต์ ในกรณีที่ไฟฟ้าอาคารดับ ARD จะทำงานทันทีโดยอัตโนมัติ ไฟสำรองจากแบตเตอรี่จะถูกเปลี่ยนให้เป็นกระแสไฟฟ้าที่เหมาะสมจ่ายให้แก่ มอเตอร์ขับลิฟต์ เพื่อขับลิฟต์ไปยังชั้นที่ใกล้ที่สุด และเปิดประตูโดยอัตโนมัติเพื่อให้ผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ภายในลิฟต์ออกจาก ลิฟต์โดยปลอดภัย เมื่อไฟฟ้าของอาคารสามารถใช้งานได้ลิฟต์ก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ 

        

 

 

         ลิฟท์ที่ได้มาตรฐานจะได้รับการออกแบบให้มีการใช้งานอย่างปลอดภัยมากที่สุดโดยเฉพาะระบบนิรภัยที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหากรณีลิฟท์ค้างไม่ว่าจะสาเหตุใด ขอแนะนำข้อควรปฏิบัติดังนี้


      1.เมื่อลิฟท์ค้างอย่าตกใจจนเกินเหตุ ควรตั้งสติให้ดี และไม่ต้องกังวลว่าจะขาดอากาศหายใจเนื่องจากลิฟท์ได้ถูกออกแบบให้มีระบบระบายอากาศที่เพียงพอแม้ว่าพัดลมระบายอากาศจะไม่ทำงาน

      2.กรณีไฟฟ้าดับ ชุดไฟส่องสว่างจากแบตเตอรี่สำรองฉุกเฉินจะทำงาน โดยให้แสงสว่างเพียงพอสำหรับการมองเห็น ให้กดปุ่มสัญญาณ EMERGENCY CALL ที่แผงปุ่มกด เพื่อขอความช่วยเหลือจากบุคลากรภายนอก

      3.ให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ที่กำลังให้ความช่วยเหลือ เช่น มีผู้โดยสารกี่คน มีใครได้รับบาดเจ็บหรือไม่และพยายามสังเกตชั้นที่ใกล้เคียงที่สุดก่อนที่ลิฟท์ค้างเพื่อทราบตำแหน่งค้างอยู่ผ่านทาง Interphone จากนั้นให้รอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

      4.ขณะที่ทำการช่วยเหลือ ลิฟท์อาจจะมีการเคลื่อนที่เพื่อให้จอดตรงตำแหน่งระดับชั้น ดังนั้นระหว่างที่รอ อย่าพยายามงัดหรือเปิดประตูจากด้านในโดยเด็ดขาด

      5.เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือจะต้องผ่านการฝึกอบรมและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกระทำการใดๆ โดยเด็ดขาด

       6.การให้การดูแลบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี โดยช่างที่มีความรู้ความชำนาญการเปลี่ยนอุปกรณ์อะไหล่ตามคำแนะนำ และหลีกเลี่ยงการใช้อะไหล่เทียม จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและช่วยยืดอายุการใช้งาน

 

 

SmileCoolLaughingWinkLaughing

ขอบคุณภาพจาก Internet และสมาคมลิฟต์แห่งประเทศไทย

Visitors: 27,691